Alienum phaedrum torquatos nec eu, vis detraxit periculis ex, nihil expetendis in mei. Mei an pericula euripidis, hinc partem.

Blog

ILOTA - Coffee & Tea / Uncategorized  / BLOG  / WAVE OF COFFEE

WAVE OF COFFEE

Thuật ngữ “Làn sóng cà phê” dùng để chỉ một khoảng thời gian hoặc giai đoạn trong ngành cà phê. Những làn sóng này thể hiện những thay đổi lớn trong ngành cũng như những thay đổi trong văn hóa toàn cầu do chính cà phê mang lại. Thuật ngữ (Wave of coffee) này được Trish Rothgeb đặt ra vào năm 2002 và được xuất bản trên Roasters Guild Publication, cô đã xác định ba phong trào cà phê lớn qua cách gọi “những làn sóng”. Những đợt sóng nối tiếp hàng thế kỷ này đã liên tục làm mới diện mạo của ngành cà phê, với các biến đổi mạnh mẽ làm nên cách chúng ta tiêu thụ và sản xuất cà phê trong hiện tại.

Mỗi làn sóng bắt đầu bằng một sự thay đổi lớn…

Lịch sử và sự phân chia làn sóng cà phê

Nói về lịch sử của ngành cà phê thế giới qua từng thời kỳ, các nhà “sử học caffein” đã xem xét các xu thế và thay đổi quan trọng đã xảy ra để định hình nên ngành cà phê ngày nay. Qua đó hầu hết các sử gia đều đồng ý rằng có ba giai đoạn lớn và quan trọng trong sự biển đổi của ngành cà phê thế giới. Điều thú vị hơn nữa là những “làn sóng” này chỉ mới dậy lên gần đây trong lịch sử (đầu những năm 1900) mặc dù cà phê đã được tiêu thụ từ ít nhất là 15 thế kỷ trở về trước.

Sau đây là tổng quan về từng làn sóng cà phê:

  • Làn sóng thứ nhất: Nhu cầu tiêu thụ cà phê tăng theo cấp số nhân và sự ra đời của cà phê hòa tan.
  • Làn sóng thứ hai: Chú trọng nâng cao trải nghiệm cà phê và cuộc cách mạng của cà phê đặc sản (Specialty Coffee)
  • Làn sóng thứ ba: Sư gia tăng mạnh mẽ của phong trào Specialty Coffe, tập trung vào pha chế thủ công và tiêu thụ cà phê bền vững.

Làn sóng cà phê thứ nhất

Đến đầu những năm 1800, cà phê là một mặt hàng trọng yếu ở hầu hết các quốc gia hiện đại. Do được tiêu thụ hàng loạt, cà phê đã trở thành một trong những nguồn tài nguyên giao dịch lớn nhất trên toàn thế giới. Trong giai đoạn này, cà phê phổ biến nhưng không dễ tiếp cận. Do bị đánh thuế theo khối lượng cũng như khả năng bảo quản kém, dễ hư hỏng. Cà phê ít được tiêu dùng tại nhà, mà được phục vụ qua các quán, hoặc các nhà rang xay bán lẻ.

Vấn đề trên đã thúc đẩy các doanh nhân muốn tìm cách để làm cho cà phê phổ biến hơn với giá cả phải chăng. Và từ giữa thế kỷ 18, các công ty như Maxwell House, Folgers đã bắt đầu chế tạo các sản phẩm để lưu trữ cà phê trong nhà hiệu quả.

Hai sáng kiến ​​lớn trên thị trường mới này, là các Bao bì chân không (vẫn được sử dụng cho đến nay trong hầu hết các bao bì cà phê) và cà phê Hòa tan – Instant coffee (một lần nữa, vẫn được sử dụng bởi hàng tỷ người). Hai sản phẩm này đã giúp loại bỏ sự phụ thuộc vào các nhà rang xay địa phương và làm cho cà phê dễ dàng tiếp cận hơn bằng cách đặt nó trên các kệ hàng tạp hóa hoặc cửa hàng tiện lợi.

Các máy hút chân không đã giúp tăng thời hạn sử dụng của cà phê và đưa nó ra xa khỏi cơ sở rang xay mà không phải đánh mất chất lượng. Về mặt xã hội, điều này làm cho cà phê từ một thức uống  được định nghĩa cho tầng lớp thượng lưu trở thành thức uống của quần chúng.

Mặc dù các thương hiệu như Maxwell House, Folgers  đã thành công trong việc dẫn đầu làn sóng cà phê và mang cà phê đến với đại chúng. Nhưng với quan điểm hiện tại về chất lượng cà phê, nhiều nhà sử học phê bình làn sóng cà phê đầu tiên đã hy sinh chất lượng và hương vị trong quy trình sản xuất công nghiệp, đã gián tiếp khơi mào cho làn sóng cà phê thứ hai trong lịch sử

Làn sóng cà phê thứ hai

Từ cuối thế kỷ 19, cà phê đã bước vào thời kỳ của sự phục hưng. Các công ty như StarbucksPeets Coffee và những công ty khác… đã khai thác khía cạnh cộng đồng của cà phê và làm cho nó trở thành một trải nghiệm thú vị chứ không đơn thuần là việc nạp caffeine vào mỗi sáng.

Làn sóng cà phê thứ hai đã tập trung vào việc thưởng thức cà phê vì chất lượng và trải nghiệm mà nó mang lại. Cái tên đề cử trong thời kỳ này là Howard Schultz – chủ sở hữu của Starbucks. Sau khi chiêm nghiệm được từ Ý các loại cà phê Espresso với một không gian cộng đồng chuyên biệt ông đã mang trải nghiệm này về nước Mỹ, và tạo nên một làn sóng thực thụ.

Mọi thứ không dừng lại ở trải nhiệm “chốn thứ ba” (một cách gọi các không gian quán Starbucks) đã dựng nên vào thời kì này. Chúng ta còn phải nhắc đến sự tiến triển trong nhận thức của người dùng, những khách hàng tìm đến cà phê và được học hỏi nhiều hơn về hương vị của cà phê. Nhu cầu dần dần tăng, dẫn đến sự tìm kiếm một “cái gì đó ngon hơn”, các cửa hàng cà phê và nhà rang xay bắt đầu thử nghiệm với các mức độ rang khác nhau và sử dụng hỗn hợp cà phê từ khắp nơi trên thế giới. Họ bắt đầu phân tích, so sánh và đối chiếu những loại cà phê đó để xem xét những trải nghiệm hương vị mới mẻ.

Từ đây, các chuyên gia cà phê bắt đầu nhận thấy rằng có sự khác biệt rõ rệt trong các loại cà phê đến từ những vùng / Quốc gia khác nhau. Điều này đã lấp đầy sự đa dạng hương vị mà người tiêu dùng mong muốn khám phá từ cà phê. Đối với các doanh nghiệp, đây là cơ hội để các quán cà phê đón đầu làn sóng tiếp cận thị trường với các loại cà phê đặc chủng – single origin coffee của riêng mình và cung cấp trải nghiệm Specialty Coffee – Một bước tiến rõ rệt so với loại cà phê phổ thông dùng tại nhà.

Làn sóng cà phê thứ ba

Làn sóng cà phê thứ ba (third wave coffee) là một phong trào trong ngành cà phê tập trung vào việc thúc đẩy sự hiểu biết sâu hơn về cà phê, từ quy trình sản xuất đến pha chế & thưởng thức. Phong trào này đặt sự chú trọng vào chất lượng cao, nguồn gốc và cảm nhận hương vị cũng như sự bền vững trong sản xuất cà phê.

Cụ thể, Third wave coffee thường bao gồm các yếu tố sau:

  1. Chất lượng cà phê: Third wave coffee chú trọng vào việc sử dụng các loại cà phê chất lượng cao, thường từ các nông trại và vùng trồng cà phê đặc biệt.
  2. Phương pháp rang cà phê: Phong trào này thường sử dụng các phương pháp rang cà phê tỉ mỉ để tối ưu hóa hương vị và hương thơm của cà phê.
  3. Pha chế: Third wave coffee thường sử dụng các phương pháp pha chế thủ công như pour-over, AeroPress, Chemex và siphon để tạo ra cà phê có hương vị độc đáo và phong phú.
  4. Tầm nhìn về bền vững: Phong trào này thường quan tâm đến các vấn đề liên quan đến bền vững trong ngành cà phê, bao gồm việc hỗ trợ công bằng và bảo vệ môi trường.

Third wave coffee không chỉ là về việc uống cà phê, mà còn là về việc trải nghiệm và hiểu biết về quá trình sản xuất cũng như giá trị của từng tách cà phê. Đây cũng có thể là bước chuyển mình cho làn sóng mới…


Nguồn tham khảo:

  • https://primecoffea.com/
Rate this post

Chưa có bình luận nào!

Đăng bình luận

Có khách hàng ở vừa mua sản phẩm Đã tiết kiệm trong đơn hàng này