Alienum phaedrum torquatos nec eu, vis detraxit periculis ex, nihil expetendis in mei. Mei an pericula euripidis, hinc partem.

Blog

ILOTA - Coffee & Tea / Uncategorized  / BLOG  / Khám phá văn hóa cà phê tại Nga và Trung Quốc

Khám phá văn hóa cà phê tại Nga và Trung Quốc

Khi nhắc đồ uống đặc trưng của quốc gia, Trung Quốc sẽ thường được nhớ đến trà, còn Nga là Kvass làm từ bánh mì. Vậy còn cà phê thì sao? Liệu có tồn tại văn hóa cà phê ở 2 quốc gia có lịch sử văn hóa lâu đời này?

Cà phê Trung Quốc – trò chơi đuổi bắt trong quốc gia quen uống trà

Nhắc đến Trung Quốc là nhắc đến văn hóa trà đã tồn tại trong hàng ngàn năm, một người Trung Quốc trung bình uống 400 tách trà mỗi năm. Còn cà phê chỉ mới khoảng 150 năm kể từ lần đầu tiên xuất hiện và chỉ mới 30 năm kể từ khi cà phê trở nên quen thuộc ở mọi nơi. Do đó không có gì ngạc nhiên khi một thời gian dài cà phê vẫn thua xa trà về ưu tiên trên mọi mặt tại Trung Quốc. Theo các ghi chép lịch sử, những cây cà phê đầu tiên được đưa vào tỉnh Vân Nam kể từ năm 1884 bởi các nhà truyền giáo đồng thời doanh nhân phương Tây mang nó đến các cảng hiệp ước như Thượng Hải. Khi rừng cà phê đạt ngưỡng trưởng thành, sản xuất thương mại quy mô nhỏ bắt đầu ở khu vực phía Tây Nam của Vân Nam, đây là lúc lượng tiêu thụ cà phê ở Quảng Đông và Thượng Hải bắt đầu cất cánh. Trong những năm 1920 và 1930, Thượng Hải được biết đến với cái tên “Paris của phương Đông” và giới thượng lưu tận hưởng một nền văn hóa cà phê được mô phỏng theo những thủ đô của châu Âu. Sau những thăng trầm của lịch sử, phải mất nhiều năm để cà phê sống lại một lần nữa và trở thành một phần phổ biến của cuộc sống ở Trung Quốc. Bắt đầu từ cà phê hòa tan 3-trong-1 ngọt ngào phù hợp với khẩu vị Trung Quốc dành cho người lớn tuổi. Rồi đến khi cà phê chứa nhiều kem béo ra đời cho lứa tuổi trẻ trung hơn tại các thành phố lớn là Bắc Kinh và Thượng Hải, người Trung Quốc đã thực sự thay đổi thói quen truyền thống uống tại nhà thành thói quen hiện đại: đến quán cà phê để uống cà phê. Dần dần, số lượng cửa hàng cà phê chất lượng cao cũng tăng lên, cả nhượng quyền của các thương hiệu nước ngoài cho đến cà phê bản địa. Hơn 90% cà phê Trung Quốc vẫn được sản xuất tại Vân Nam, nơi Arabica là giống duy nhất được trồng. Do đó nếu muốn thử 1 ly cà phê khi du lịch Trung Quốc, bạn đừng quên nếm thử frappuccinos và latte với công thức đặc biệt chỉ dành cho người dân bản địa tại đây nhé!

Sự bùng nổ của văn hóa cà phê tại Nga

Nga cũng có một lịch sử cà phê của riêng mình, truyền thống uống cà phê bắt đầu từ thời đại của Peter Đại đế. Lần đầu tiên uống thử khi ở Hà Lan, ông đã yêu thích nó và mang về Nga vào đầu thế kỷ 18. Từ đó cà phê buổi sáng trở thành một thói quen được khuyến khích ở Saint Petersburg, trong khi Moscow lại ưa thích trà. Ngôi nhà cà phê đầu tiên ở Nga được khai trương vào năm 1720 tại Saint Petersburg. Từ đó cho đến những năm 1930, cà phê vẫn được coi là thứ xa xỉ phẩm chỉ dành cho giới thượng lưu. Mãi cho đến năm 1960, cà phê mới phổ biến và chính thức có mặt trong mọi cửa hàng tạp hóa dưới dạng cà phê hòa tan. Dần dần, người Nga chủ yếu pha cà phê trong các bình ủ Thổ Nhĩ Kỳ được gọi là jezves và thêm một ít sữa, kem… Cùng với thức uống truyền thống, cà phê đang trở thành một trong những đặc trưng của cuộc sống đô thị đương đại tại Nga. Có thể nói rằng làn sóng cà phê thứ ba – một thuật ngữ được sử dụng để biểu thị sự thay đổi trong thái độ đối với việc xem cà phê là một nghệ thuật hiện đang diễn ra trên thế giới – đã đến Nga. Văn hóa cà phê của Mỹ và Tây Âu đã dần dần bước vào thủ đô Moscow dưới cái tên “Rusiano” thay cho Americano nổi tiếng. Ngày nay, một nửa số cà phê được tiêu thụ vẫn là cà phê hòa tan khiến Nga trở thành một trong những thị trường lớn nhất trên thế giới của Nescafe. Một nửa còn lại là cà phê đặc biệt. Nhiều thành phố của Nga đang tổ chức các triển lãm và sự kiện chuyên ngành thu hút các chuyên gia cà phê và những người đam mê từ khắp nơi trên đất nước, góp phần thúc đẩy nghề barista. Cà phê đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của những người trẻ tuổi. Họ thích uống cappuccino, latte, espresso và cả cà phê đen không đường. Trong khi cà phê mang đi phổ biển ở các nước phương Tây, người Nga vẫn giữ thói quen truyền thống là đến các cửa hàng cà phê yêu thích của họ. Họ thích dành thời gian trò chuyện tán gẫu bên ly cà phê cùng lúc dùng thêm bữa ăn nhẹ. Cân nhắc điều này, các công ty cà phê đã đáp ứng với thói quen của người Nga, thường xây dựng không gian rộng để có chỗ ngồi cũng như đa dạng thực đơn với các món khai vị, món ăn và đồ uống khác nhau. Moscow và Saint Petersburg là 2 nơi tập trung nhiều cửa hàng cà phê nhất, từ các thương hiệu toàn cầu như Starbucks và Costa Coffee cho đến chuỗi thương hiệu cà phê nội địa đáp ứng nhu cầu cho người dân bản địa và cả khách du lịch Nga.

ILOTA – NHÀ RANG CÀ PHÊ CHẤT LƯỢNG CAO
Rang đúng Gu cafe Độc Quyền của Quán
Xưởng rang: 238 – Phạm Văn Đồng – Bắc Từ Liêm – Hà Nội hoặc www.ilota.vn
Gọi 0986-03-05-03 để có cafe riêng cho Quán bạn

Rate this post

6 Bình luận

Đăng bình luận

Có khách hàng ở vừa mua sản phẩm Đã tiết kiệm trong đơn hàng này