Kiến thức, Trà, Trà Đặc sản

Trà Ô Long: Vị hoàng đế của thế giới trà – Cuộc chiến giữa “Thanh” & “Nùng”

tra-o-long-vi-hoang-de-cua-the-gioi-tra-thanh-&-nung

Nếu thế giới trà là một triều đình, thì Trà Ô Long (乌龙茶 – Oolong Tea) chính là vị hoàng đế quyền lực, nắm giữ lãnh thổ rộng lớn và sở hữu sự đa dạng khiến bất kỳ dòng trà nào khác cũng phải kiêng nể. Quyền lực của vị hoàng đế này không đến từ sự độc tôn, mà đến từ một cuộc chiến nội tại đầy lôi cuốn: cuộc chiến giữa hai phe “Thanh” (清 – Thanh thoát) và “Nùng” (浓 – Nồng nàn).

Trong 6 dòng trà lớn của thế giới, nếu Lục Trà là “sự thuần khiết”, Hồng Trà là “sự nồng ấm”, thì Trà Ô Long (乌龙 – Oolong), hay còn gọi là “Trà Rồng Đen”, chính là “vị Hoàng Đế” – dòng trà phức tạp, đa dạng và kỳ công nhất trong chế tác.

Sự “vĩ đại” của Trà Ô Long nằm ở chỗ nó không bị bó buộc: nó có thể thanh khiết, tươi mát như trà xanh, nhưng cũng có thể trầm lắng, sâu sắc như trà đen. Nó là dòng trà duy nhất trải dài trên một quang phổ oxy hóa rộng, từ 10% đến 80%.

Nhưng chính sự phức tạp này cũng tạo ra một “cuộc chiến” triết lý kéo dài hàng trăm năm, chia thế giới Ô Long thành hai “chiến tuyến” đối lập:

  1. “Thanh Hương” (清香): Triết lý của sự tươi mới, thanh khiết, tôn vinh hương hoa.
  2. “Nùng Hương” (浓香): Triết lý của sự trưởng thành, trầm lắng, tôn vinh hậu vị.

tra-o-long-vi-hoang-de-cua-the-gioi-tra-thanh-&-nung

Chủ đề Trà Ô Long vô cùng vĩ đại và phức tạp, một bài viết là không đủ để lột tả.

Nguồn gốc & Bản đồ vương quốc Trà Ô Long

Về mặt kỹ thuật, Trà Ô Long (Oolong) là dòng trà bán lên men (partial oxidation), chiếm vị trí trung tâm giữa Trà Xanh (không lên men) và Hồng Trà (lên men hoàn toàn).

tra-o-long-vi-hoang-de-cua-the-gioi-tra-thanh-&-nung

Cái nôi từ Phúc Kiến & Quảng Đông

Theo các tài liệu uy tín như 《中国茶经》 (Trung Quốc Trà Kinh), lịch sử Trà Ô Long bắt nguồn từ vùng Phúc Kiến (Fujian) từ thời Nhà Minh, Nhà Thanh. Những người thợ làm trà ở đây đã tình cờ hoặc có chủ đích phát minh ra kỹ thuật “vò và sao nhiều lần” để tạo ra loại trà nửa lên men (bán lên men) độc đáo này. Tỉnh này chính là quê hương của hai huyền thoại, đại diện cho hai trường phái:

  • Thiết Quan Âm (Thanh Hương) từ huyện An Khê (Anxi).
  • Đại Hồng Bào (Nùng Hương) từ vùng núi Vũ Di Sơn (Wuyi Shan).

Nếu bạn tìm kiếm một hậu vị (hầu vận) trầm ấm, sâu lắng, hãy khám phá ngay “vị của đá” (nham cốt) từ Vũ Di Sơn: [Nham Trà Vũ Di: Uống “Nham vận” từ vách đá & Huyền thoại Đại Hồng Bào]

Quảng Đông (Guangdong) cũng là một trung tâm lớn với dòng Phượng Hoàng Đơn Tùng (Phoenix Dan Cong), một dòng “Nùng Hương” đặc biệt, nổi tiếng với khả năng “nhái” lại hàng trăm mùi hương tự nhiên.

Sự bành trướng ra Đài Loan

Trà Ô Long được người dân Phúc Kiến mang theo khi di cư sang Đài Loan từ vài trăm năm trước. Tại đây, nó tìm thấy một vùng đất mới với khí hậu và thổ nhưỡng lý tưởng. Từ đó, người Đài Loan đã phát triển triết lý “Thanh Hương” lên một tầm cao mới, tạo ra các dòng trà trứ danh như Đông Phương Mỹ Nhân và đặc biệt là Trà Cao Sơn (Gao Shan Cha), nổi tiếng với sự thanh khiết tuyệt đối.

Tại Đài Loan, nghệ thuật chế biến Ô Long còn đạt đến một đỉnh cao khác, nơi kiệt tác được tạo ra không chỉ bởi nghệ nhân, mà còn bởi một ‘kẻ thù’ tự nhiên… một loài rầy xanh.

 Khám phá ngay: Đông Phương Mỹ Nhân – Câu chuyện về “nụ hôn của rầy xanh”

Giao Thanh (Yaoqing) – Kỹ thuật tạo nên sự khác biệt của Trà Ô Long

Vậy điều gì quyết định một lá trà sẽ trở thành “Thanh” hay “Nùng”?

Câu trả lời nằm ở một công đoạn chế tác “thần thánh” mà chỉ Ô Long mới có: Giao Thanh (摇青, Yáoqīng). Đây là một chu kỳ lặp đi lặp lại của hai hành động: “Lắc” (làm dập mép lá) và “Nghỉ” (cho lá oxy hóa).

Chính việc kiểm soát “nút vặn” Giao Thanh này (lắc nhẹ hay lắc mạnh, nghỉ ngắn hay nghỉ dài) đã tạo ra hai trường phái “Thanh” và “Nùng”.

Để hiểu sâu nhất về cơ chế khoa học đằng sau kỹ thuật này, bạn nhất định phải đọc bài: [Yaoqing” (Giao thanh): Linh hồn của nghệ thuật chế biến Ô Long]

tra-o-long-vi-hoang-de-cua-the-gioi-tra-thanh-&-nung

Cuộc chiến Trà Ô Long: “Thanh” vs “Nùng”

Đây không chỉ là chuyện hương vị, mà là sự khác biệt về triết lý chế biến.

  • “Thanh Hương” (清香): Muốn “Bảo toàn sự tươi mới”, giữ lại hương hoa, cỏ cây nguyên bản nhất của lá trà.
  • “Nùng Hương” (浓香): Muốn “Tôi luyện theo thời gian”, dùng nhiệt (lửa rang) để biến đổi, tạo ra chiều sâu và sự trầm ấm.

Bảng so sánh chiến tuyến “Thanh” vs “Nùng”

Đặc ĐiểmTrường Phái “THANH” (Thanh Hương)Trường Phái “NÙNG” (Nùng Hương)
Triết Lý“Bảo toàn sự tươi mới”“Tôi luyện theo thời gian”
Mức Oxy HóaNhẹ (15% – 30%). Gần với trà xanh.Nặng (40% – 70%). Gần với hồng trà.
Công Đoạn Then ChốtDiệt men (Shaqing) nhẹ để khóa hương.Rang hồng (Hongbei) nhiều lần để biến đổi vị.
Hương VịHương hoa lan tươi, cỏ ngọt, sữa tươi (creamy). Hương thơm “bay”, phảng phất, bùng nổ trước mũi.Hương trái cây chín, mật ong đặc, gỗ nướng, caramel. Hương vị “đậm”, “chìm”, thấm sâu vào vòm họng.
Màu NướcVàng xanh, vàng nhạt, trong vắt.Vàng cam, nâu hổ phách, đậm màu.
Đại DiệnThiết Quan Âm (loại Xanh), Trà Cao Sơn, Đông Phương Mỹ Nhân.Đại Hồng Bào, Phượng Hoàng Đơn Tùng, Thiết Quan Âm (loại truyền thống).

Truyền thuyết Thiết Quan Âm & Sự đánh đổi hương – vị

Không thể nói đến Ô Long mà không nhắc đến Thiết Quan Âm (铁观音 – Tie Guan Yin), vị vua thể hiện rõ nhất “cuộc chiến” này.

Truyền thuyết kể rằng, một nông dân ngoan đạo tên Ngụy Ấm đã mộng thấy nữ thần Quan Âm chỉ cho một cây trà quý. Ông mang về trồng, tạo ra loại trà có hương thơm thanh khiết lạ thường, lá trà nặng chắc như sắt, nên đặt tên là “Thiết Quan Âm” (Quan Âm Sắt).

Để tìm hiểu sâu hơn về dòng trà huyền thoại này, bạn có thể đọc bài viết: [Thiết Quan Âm – Giai thoại về Bồ Tát Sắt và dư vị “Quan Âm Vận” bất tử]

Câu chuyện này dẫn chúng ta đến một sự thật thú vị: sự đánh đổi.

  • Ô Long “Thanh”: Thiên về hương thơm trước mũi (khi ngửi) và tiền vị. Chúng quyến rũ bạn ngay từ lần chạm môi đầu tiên bằng hương hoa lan bùng nổ. Nhưng hậu vị (vị ngọt trong cổ họng) có thể ngắn.
  • Ô Long “Nùng”: Hy sinh sự tươi mới trước mũi để đổi lấy chiều sâu của hậu vị (hồi cam) và sự ấm áp lan tỏa. Hương thơm của chúng không “bay” mà “thấm”. Càng uống, càng cảm nhận được vị ngọt cứ quấn quýt nơi cuống họng rất lâu.

Kết luận

Vậy, “Thanh” hay “Nùng” ngon hơn?

Câu trả lời phụ thuộc vào tâm thế và khẩu vị của bạn.

  • Nếu bạn yêu thích sự tươi mới, nhẹ nhàng, và muốn được “đãi ngộ” bởi những hương thơm tinh tế, Ô Long Thanh Hương là dành cho bạn.
  • Nếu bạn là người ưa trải nghiệm sâu sắc, thích vị trà đậm đà, ấm áp và muốn tìm kiếm một “dư vị” lưu luyến, Ô Long Nùng Hương sẽ là người bạn tâm giao.

Tại ILOTA, chúng tôi tin rằng sự đa dạng này chính là vẻ đẹp vĩnh cửu của Trà Ô Long. Nó cho phép mỗi người, ở mỗi giai đoạn khác nhau trong hành trình thưởng trà, đều tìm thấy một “vị hoàng đế” phù hợp với tâm trạng của mình.

Bạn muốn bắt đầu hành trình khám phá thế giới Ô Long? Hãy bắt đầu từ hương vị cốt lõi nhất. Trải nghiệm ngay [Trà Oolong Nguyên bản] – lựa chọn hoàn hảo để cảm nhận hương vị nguyên bản, cân bằng cho việc thưởng trà hàng ngày.

 

ILOTA  – Xưởng sản xuất Cà phê & Trà

Địa chỉ: Biệt thự 3, ngõ 2A Chế Lan Viên, phường Đông Ngạc, Hà Nội.

Zalo: 0989 099 033 (Mr Thắng)

Website: ilota.vn

Facebook: ILOTA Coffee and Tea

author-avatar

Về Thái Ngọc

Thái Ngọc là Chuyên gia R&D và Kiểm soát chất lượng (QC) tại ILOTA Coffee & Tea - Nhà rang may đo. Với hơn 5 năm kinh nghiệm thực chiến, Thái Ngọc chuyên sâu nghiên cứu về Cà phê đặc sản (Special Coffee) và Trà Shan Tuyết cổ thụ. Cô trực tiếp tham gia quy trình thử nếm (Cupping) và phát triển các hồ sơ rang (Roasting Profiles) độc bản cho đối tác F&B. Những kiến thức cô chia sẻ đều được đúc kết từ quá trình vận hành thực tế tại Công ty Cổ phần Thương mại Quốc Tế Thái Anh.